ที่มา admin.wechat.com
ประเทศจีนนับเป็นพื้นที่ยอดนิยมในการส่งออกสินค้าของคนไทย ด้วยประชากรที่มีจำนวนมากรวมถึงความชื่นชอบในประเทศไทย อ้างอิงจากข้อมูลการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่คาดการณ์นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทย ในปี 2560 จะมีจำนวนราว 9,500,000 คน คิดเป็นอัตราการเติบโต 9% แบบปีต่อปี โดยงบประมาณใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนเวลามาเที่ยวประเทศไทย 55% ใช้ไปกับค่าเดินทาง ที่พัก และความบันเทิง รองลงมาที่ 41% ใช้เพื่อการช้อปปิ้ง และ 4% ใช้เพื่อซื้ออาหาร
พฤติกรรมการช้อบปิ้งของนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทย
• 63% ซื้ออาหารและของว่าง
• 62% ซื้อของขวัญ ของฝากและของชำร่วย
• 51% ซื้อเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม
• 49% ซื้อผลิตภัณฑ์ความงาม เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
สำหรับการจะเปิดตลาดกับลูกค้าชาวจีนนั้น ผู้ประกอบการจะมีเว็บไซต์อย่างเดียวเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคงไม่เพียงพอ หนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจคือ WeChat Official Account ซึ่งเป็นเครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดออนไลน์ที่ทรงพลัง และได้รับความนิยมอย่างทั่วถึง ด้วยจำนวนผู้ใช้ที่มีอยู่ราว 963 ล้านคนทั่วโลก และกว่า 80% ของผู้ใช้ WeChat มีการติดตาม Official Account ของแบรนด์ เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ
สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้าสู่ตลาดจีนสามารถนำเสนอข้อมูลสินค้า บริการ โปรโมชั่นได้ อาจลองพิจารณาใช้ช่องทางนี้ได้อีกทางหนึ่ง
++++++++++++++++++++++++
ที่มา : http://www.tencent.co.th/th/product/services
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)